Chính trị > Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
12 Tháng Ba 2013 8:00 SA (GMT+0700)
Cần khôi phục chức năng kiểm sát chung của Viện KSND

Thực tiễn thi hành Hiến pháp năm 1992 cho thấy, các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ pháp luật, quyền con người, quyền công dân; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng qua thực tiễn thi hành các quy định của Hiến pháp năm 1992 về chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND, tôi xin có một số ý kiến như sau:

 

Tại Điều 112 Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 (gọi tắt là Dự thảo) quy định: “Viện KSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”. Tôi hoàn toàn nhất trí với quy định này và đề nghị cần bổ sung chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội của Viện KSND (kiểm sát chung), bởi các lý do sau đây:

 

Các bản Hiến pháp năm 1959, 1980 và Điều 137 Hiến pháp năm 1992 đều quy định “Viện KSND tối cao kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các bộ, các cơ quan ngang bộ, các cơ quan khác thuộc Chính phủ, các cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân, thực hành quyền công tố, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Các Viện KSND địa phương, các Viện kiểm sát quân sự kiểm sát tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố trong phạm vi trách nhiệm do luật định”. Như vậy, chức năng kiểm sát chung của Viện KSND đã được nhiều bản Hiến pháp nước ta quy định. Chỉ đến năm 2001, khi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, chức năng này của Viện KSND không còn được quy định nữa để tập trung làm tốt chức năng công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

 

Từ thực tiễn thi hành Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001) cho thấy, chức năng kiểm sát chung của Viện KSND chưa có một cơ quan Nhà nước nào được phân công đảm nhiệm, mà lại giao cho nhiều cơ quan khác nhau thực hiện một số nhiệm vụ mang tính chất tương tự như chức năng kiểm sát chung, từ đó dẫn đến chất lượng, hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 

Chức năng kiểm sát văn bản quy phạm pháp luật được giao cho cơ quan Tư pháp đảm nhiệm đã không kiểm soát được tình trạng ban hành văn bản trái pháp luật, chủ yếu chỉ tập trung vào việc giám sát tiến độ ban hành và số lượng ban hành, chứ chưa thực sự đi sâu vào nội dung cụ thể của từng văn bản. Thời gian qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật ban hành không đúng thể thức và thẩm quyền, thậm chí không phù hợp với pháp luật, không khả thi nhưng không được phát hiện, kiến nghị khắc phục, như quy định về xử phạt người đi mô tô, xe máy không chính chủ, quy định thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ…

 

Chức năng kiểm sát hành vi được giao về cho cơ quan Thanh tra. Thực tiễn cho thấy cơ quan này chỉ kiểm tra, thanh tra có tính chất hành chính, bó hẹp trong nội bộ các cơ quan hành chính Nhà nước, chưa thể bao quát hết được các lĩnh vực. Hơn nữa, thanh tra theo yêu cầu của thủ trưởng, không phải là cơ quan giám sát từ bên ngoài vào như hoạt động kiểm sát chung của Viện KSND nên hiệu quả còn hạn chế…

 

Chức năng kiểm sát trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính, một lĩnh vực trước đây công tác kiểm sát chung của Viện KSND thực hiện rất hiệu quả song đến nay cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Hoạt động giám sát việc xử lý vi phạm hành chính chủ yếu được giao cho chính các cơ quan hành chính thực hiện, thông qua việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc việc tự kiểm tra, mang tính nội bộ. Đã xảy ra nhiều trường hợp xử phạt không đúng pháp luật, bỏ lọt tội phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; gây ra các khiếu kiện hành chính kéo dài, vượt cấp…

 

Thực tế cũng cho thấy, có nhiều lĩnh vực quản lý Nhà nước bị buông lỏng; việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn để xảy ra nhiều lãng phí, thất thoát nghiêm trọng; công tác quản lý xã hội, quản lý kinh tế còn nhiều sơ hở, bất cập… đã và đang tạo nên nhiều bức xúc trong nhân dân…

 

Hơn 10 năm thi hành Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001) cho thấy, việc bỏ chức năng kiểm sát chung của Viện KSND đã tạo ra khoảng trống trong hoạt động kiểm soát quyền lực vì không có cơ quan Nhà nước nào được chỉ định thay thế chức năng của Viện KSND. Do đó, đề nghị việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 cần khôi phục lại chức năng của Viện KSND như Hiến pháp 1992 và các Hiến pháp trước đó đã xác định là kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các bộ, các cơ quan ngang bộ, các cơ quan khác thuộc Chính phủ, các cơ quan chính quyền địa phương, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân.

 

HỒ NGỌC THẢO

(Viện KSND tỉnh Phú Yên)

Viết bình luận của bạn ở đây
Họ tên:
Email:
Tiêu đề:
Bình luận:
Mã bảo mật:
Mã bảo mật
Các tin khác:
  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên điện tử - http:// www.baophuyen.com.vn. Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên
Giấy phép xuất bản số 210/GP-BC của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 17-11-2005
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, TP.Tuy Hòa. Điện thoại: (057).2211110 - (057).3842488, Fax: 057.3841275.
E-mail: toasoandientu@baophuyen.com.vn. Ghi rõ nguồn "Báo Phú Yên điện tử" khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Tổng biên tập: Phạm Thanh Phong
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek