Giáo dục > Khoa giáo
26 Tháng Tám 2012 11:00 SA (GMT+0700)
Để nâng cao chất lượng đại trà ở trường phổ thông

Nâng cao chất lượng đại trà ở trường phổ thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD-ĐT Phú Yên xác định cần phải thực hiện trong năm học 2012-2013.

lop-hoc120826.jpg

Dạy học bám sát đối tượng học sinh sẽ góp phần nâng cao chất lượng đại trà ở bậc phổ thông - Ảnh: M.THÚY

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Phú Yên, năm học 2011-2012, học lực của học sinh bậc THCS, THPT có sự phân hóa rõ nét. Tỉ lệ học sinh THCS đạt loại giỏi 21,2% (tăng 0,8%), khá 33,5% (giảm 0,8%), học sinh trung bình, yếu, kém hầu như không thay đổi (trung bình 37,8%, yếu 7,4%, kém 0,19). Bậc THPT, tỉ lệ học sinh loại giỏi chiếm 6% (tăng 0,8%), khá 37,1% (tăng 3,4%), trung bình 45,8% (giảm 4,4%), yếu 10,9% (tăng 0,1%), kém 0,2% (tăng 0,1%). Qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 cho thấy, giáo viên THCS chưa vận dụng tốt dạy học phân hóa dẫn đến chất lượng đầu vào lớp 10 THPT chưa cao, số học sinh giỏi, học sinh đoạt giải thưởng cao ở cấp THPT còn hạn chế. Làm thế nào để nâng cao chất lượng đại trà ở trường phổ thông? Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức.

Là một trong những trường được Sở GD-ĐT đánh giá cao về việc nâng cao chất lượng đại trà bậc THPT, thầy Nguyễn Đình Diêm, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Đông Hòa) cho biết, bước đột phá của nhà trường được ghi nhận trong những năm gần đây là tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đỗ đại học, cao đẳng tăng. Có được kết quả này là nhờ Ban giám hiệu và các tổ nhóm chuyên môn chủ động và có kế hoạch cụ thể để giữ vững chất lượng đại trà, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém bằng các biện pháp như: tổ chức thảo luận kỹ nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng theo đơn vị tổ nhóm, từ đó, soạn bài, kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức, sát đối tượng học sinh.

Chất lượng đầu vào của học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh thấp, học sinh chủ yếu vào trường dưới hình thức xét tuyển, mang tính đại trà, không đồng đều, có học sinh yếu nhưng cũng có nhiều học sinh giỏi. Để nâng cao chất lượng đại trà, các vấn đề được Trường THPT Nguyễn Văn Linh ưu tiên đó là đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý; áp dụng chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy. Theo thầy Diêm, vấn đề tổ chức học tập cho học sinh rất quan trọng. Nhà trường phải luôn động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, giáo viên trong dạy và học; tôn vinh các thầy cô giáo và học sinh đạt nhiều thành tích xuất sắc, có như vậy học sinh mới thấy được trách nhiệm của mình, thầy cô giáo quyết tâm, nỗ lực phấn đấu lập thành tích cho nhà trường.

Mỗi trường đều có một thế mạnh riêng, có một cách làm khác nhau nhưng theo các đại biểu, để nâng cao chất lượng đại trà ở các trường phổ thông, cần phải phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo viên trong việc dạy học theo đối tượng học sinh. Vậy nên trong năm học này, Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm; chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động các lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số. Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất. Tăng cường dự giờ thăm lớp đối với giáo viên, quan tâm giáo viên mới ra trường; bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học. Các trường nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư đề nghị, với học sinh lớp 6, nhà trường căn cứ kết quả tuyển sinh; với các lớp 7, 8, 9, nhà trường căn cứ kết quả cuối năm để sắp xếp lớp học theo trình độ, năng lực. Trên cơ sở đó, nhà trường tổ chức dạy học bám sát, dạy học chuyên sâu, dạy học phân hóa theo từng nhóm đối tượng. Với học sinh lớp 10 các trường ở khu vực thi tuyển, nhà trường căn cứ kết quả thi tuyển; với các lớp 11, 12, nhà trường căn cứ kết quả cuối năm để sắp xếp lớp học theo trình độ, năng lực. Những trường THPT ở các địa bàn xét tuyển có thể tổ chức đánh giá, phân loại học sinh lớp 10 theo hình thức phù hợp để tổ chức lớp học.

THÚY HẰNG

Viết bình luận của bạn ở đây
Họ tên:
Email:
Tiêu đề:
Bình luận:
Mã bảo mật:
Mã bảo mật
  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên điện tử - http:// www.baophuyen.com.vn. Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên
Giấy phép xuất bản số 210/GP-BC của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 17-11-2005
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, TP.Tuy Hòa. Điện thoại: (057).2211110 - (057).3842488, Fax: 057.3841275.
E-mail: toasoandientu@baophuyen.com.vn. Ghi rõ nguồn "Báo Phú Yên điện tử" khi sử dụng lại thông tin từ website này.
Tổng biên tập: Phạm Thanh Phong
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek