Thứ Hai, 18/11/2019 05:10 SA
Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường:
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ triển khai đúng tiến độ
Chủ Nhật, 03/11/2019 09:06 SA

Năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ được áp dụng cho tất cả học sinh lớp 1. Năm học 2021-2022, chương trình sẽ áp dụng cho lớp 2, lớp 6. Năm học 2022-2023, chương trình áp dụng cho lớp 3, 7, 10 và cuốn chiếu. Theo như lộ trình thực hiện nói trên, thời điểm triển khai Chương trình GDPT mới đang đến rất gần. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường về việc triển khai chương trình này.

 

PGS-TS Nguyễn Thám, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế truyền đạt Chương trình GDPT mới đến học viên. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Việc bồi dưỡng giáo viên trước đây chủ yếu theo cách truyền thụ kiến thức với một số nội dung có sẵn và giáo viên cũng muốn được mang cái có sẵn đó về giảng dạy cho học sinh. Nhưng ở Chương trình GDPT mới, cách thức bồi dưỡng đã thay đổi. Giáo viên phải chủ động, năng động tìm hiểu, nắm bắt nội dung, yêu cầu, mục tiêu cần đạt… của Chương trình GDPT mới, chương trình các môn học. Chương trình mới được thiết kế theo hướng mở để giáo viên được chủ động, sáng tạo trong cách giảng dạy của mình.

* Thưa ông, so với chương trình hiện hành thì Chương trình GDPT mới có gì mới?

 

- Chương trình GDPT mới vừa kế thừa, phát triển những ưu điểm của Chương trình GDPT hiện hành, vừa phải khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình này. Những điểm cần khắc phục cũng chính là những khác biệt chủ yếu của chương trình mới so với chương trình hiện hành.

 

Cụ thể như Chương trình GDPT hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo chương trình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.

 

Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

 

Theo cách tiếp cận này, kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân. Nói cách khác, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

 

Chương trình GDPT hiện hành có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ngay cả ở cấp THPT chưa được xác định rõ ràng. Chương trình GDPT mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

 

Chương trình GDPT hiện hành, sự kết nối giữa chương trình các cấp học trong một môn học và giữa chương trình các môn học chưa chặt chẽ; một số nội dung giáo dục bị trùng lặp, chồng chéo hoặc chưa thật sự cần thiết đối với học sinh phổ thông.

 

Chương trình GDPT mới chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng chương trình tổng thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này.

 

Chương trình GDPT hiện hành thiếu tính mở nên hạn chế khả năng chủ động và sáng tạo của địa phương và nhà trường cũng như của tác giả SGK và giáo viên. Chương trình GDPT mới bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.

 

Dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên sẽ được chủ động, sáng tạo trong cách giảng dạy. Ảnh: THÚY HẰNG

 

* Chương trình mới tăng tính trải nghiệm cho học sinh trong quá trình dạy học, ông có thể nói rõ hơn về điều này?

 

- Để đáp ứng mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, Chương trình GDPT mới chú trọng hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Cụ thể hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) hoặc hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp THCS, THPT) được bố trí trong chương trình.

 

Đây là một nội dung quen thuộc vì được xây dựng trên cơ sở các hoạt động giáo dục tập thể như chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Sao Nhi đồng, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và các hoạt động tham quan, lao động, hướng nghiệp, thiện nguyện, phục vụ cộng đồng… trong chương trình hiện hành. Với tên gọi mới, chắc chắn sẽ có phương pháp hướng dẫn mới, sẽ thú vị hơn cho học sinh.

 

Về phương pháp giáo dục, phương pháp giáo dục mới phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều. Từ nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đã phổ biến và chỉ đạo áp dụng nhiều phương pháp giáo dục mới (như mô hình trường học mới, phương pháp bàn tay nặn bột, giáo dục STEM…); do đó, hầu hết giáo viên các cấp học đã được làm quen, nhiều giáo viên đã vận dụng thành thạo các phương pháp giáo dục mới.

 

TS Phạm Văn Cường

* Năm học 2020-2021, Chương trình GDPT mới sẽ triển khai cho học sinh lớp 1. Hiện nay, ngành Giáo dục đã chuẩn bị được những gì để khởi động cho việc dạy và học theo chương trình mới?

 

- Sở GD-ĐT đã và đang tham mưu UBND tỉnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT mới trên địa bàn tỉnh (về việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp; về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; về xây dựng tài liệu dạy học địa phương; về tập huấn Chương trình GDPT mới cho cán bộ quản lý, giáo viên…). Ngoài ra, toàn ngành, từng cấp học, bậc học, cán bộ quản lý, giáo viên đã và đang được tiếp cận chương trình mới, tìm hiểu chương trình tổng thể, chương trình bộ môn…

 

* Giáo viên cốt cán bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh vừa được tập huấn, bồi dưỡng Chương trình GDPT mới. Liệu lực lượng này có làm tốt vai trò là “cầu nối” với những giáo viên còn lại?

 

- Vừa qua, 169 giáo viên cốt cán cấp tiểu học của tỉnh đã được tập huấn đợt thứ nhất. Tiếp theo đây, Sở GD-ĐT phối hợp với Trường đại học Sư phạm Huế tiếp tục tập huấn cho giáo viên cốt cán cấp THCS, THPT. Theo lộ trình triển khai Chương trình GDPT mới, tất cả giáo viên tham gia giảng dạy chương trình này đều được tập huấn.

 

Khác với lần thay sách giáo khoa, đổi mới chương trình trước, lần này Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn qua hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến của ngành, vừa tập huấn trực tiếp. Đội ngũ giáo viên cốt cán là những giáo viên đáp ứng năng lực theo yêu cầu nên sẽ làm tốt nhiệm vụ là “cầu nối” giữa các cấp quản lý giáo dục (phòng GD-ĐT/sở GD-ĐT) và đội ngũ giáo viên.

 

Với lại, các vấn đề có liên quan đến Chương trình GDPT mới đều có trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và công khai trên website các đơn vị nên việc trao đổi, tranh luận, góp ý, điều chỉnh khá dễ dàng nên sẽ rất thuận tiện cho triển khai, thực hiện. Tôi nghĩ, Chương trình GDPT mới sẽ triển khai đúng tiến độ đặt ra trên địa bàn tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Phó Tổng biên tập phụ trách: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek