Thứ Hai, 16/12/2019 19:14 CH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế:
Mô hình hóa các quy trình thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 19/07/2019 10:15 SA

Bộ phận “một cửa” huyện Tây Hòa hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân - Ảnh: THÙY THẢO

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, cần đẩy mạnh các giải pháp để đạt kế hoạch đề ra trong năm 2019. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, cho biết:

 

Nhằm tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), góp phần nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS của tỉnh trong năm 2019 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, xây dựng CQĐT và Ứng dụng CNTT tỉnh Phú Yên; xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai, đôn đốc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 10/6, UBND tỉnh đã hoàn thành 69/87 nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch, đạt tỉ lệ 79,3%...

 

Đồng chí Trần Hữu Thế

* Những kết quả cụ thể trong CCHC trong 6 tháng đầu năm là gì, thưa đồng chí?

 

- Đó là, công tác CCHC tiếp tục được đẩy mạnh. Đáng chú ý, việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 15/2/2019; CQĐT tiếp tục được đầu tư hoàn thiện; Cổng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hoạt động ổn định, phục vụ tốt người dân; triển khai ứng dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước.

 

Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI và DCCI tiếp tục được quan tâm triển khai đồng bộ. Phê duyệt và triển khai đề án Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện (hiện nay có 8/9 đơn vị đã được phê duyệt); ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch CCHC nhà nước năm 2019 của tỉnh; công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 21 cơ quan, đơn vị; qua kiểm tra, không có trường hợp vi phạm.

 

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đẩy mạnh. UBND tỉnh đã xây dựng, lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào kế hoạch CCHC năm 2019 của tỉnh. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định.

 

Đến nay, Phú Yên có 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định; có 21 sở, ban ngành và 9 huyện, thị xã, thành phố và 112 xã, phường, thị trấn đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Toàn tỉnh có 182/186 cơ quan, đơn vị xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, bảo đảm đúng quy định.

* Theo đồng chí, còn những hạn chế, khuyết điểm nào gây cản trở lĩnh vực CCHC?

 

- Kết quả công bố chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS năm 2018 tỉnh đều giảm thứ hạng. Trong đó, PCI xếp hạng 51/63 (giảm 4 bậc); PAPI xếp hạng 51/63 (giảm 17 bậc); lần đầu tiên trong 7 năm qua PAR INDEX xếp hạng 63/63 (giảm 9 bậc so với năm 2017). Riêng SIPAS xếp hạng 32/63 (tăng 12 bậc) nhưng kết quả chưa ổn định, bền vững.

 

Kết quả này là do CCHC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước còn rất chậm; tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức còn hạn chế. Tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh giao ở một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm; nhiệm vụ thực hiện trễ hạn còn nhiều (chiếm gần 40%).

 

Qua kết quả công bố các chỉ số trên, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân tích chỉ số PCI, PAPI của tỉnh; tổ chức hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI khu vực miền Trung. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại Việt Nam, chuyên gia PAPI và các sở, ngành có liên quan tập trung phân tích, tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hiệu quả để khắc phục các tồn tại, hạn chế và góp phần cải thiện các chỉ số của tỉnh trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

 

* Để cải thiện chỉ số CCHC, những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện từ nay đến cuối năm như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Tỉnh xác định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC. Nghiên cứu triển khai thí điểm thực hiện mô hình “4 tại chỗ” - tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả đối với một số TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

 

Xây dựng, triển khai phương án sử dụng cơ sở dữ liệu kết quả giải quyết TTHC, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để chia sẻ thông tin, giảm số lượng giấy tờ, số lần nộp hồ sơ, giấy tờ trùng lắp. Nghiên cứu cải tiến, tích hợp các tờ khai, biểu mẫu để đơn giản hóa, giảm số lượng biểu mẫu, tờ khai trong từng TTHC.

 

Bên cạnh đó, thực hiện mô hình hóa các quy trình TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; tối ưu hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện mẫu hóa đầy đủ, rõ ràng một số TTHC có tần suất giao dịch cao làm mẫu công khai tại Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử (nếu TTHC có sự thay đổi). Xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước theo phương thức trực tuyến trên internet.

 

Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. Triển khai thực hiện Tổng đài dịch vụ công của tỉnh làm đầu mối tiếp nhận ý kiến, giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp về TTHC trên địa bàn tỉnh.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek