Thứ Hai, 16/12/2019 08:41 SA
Thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ:
Bước chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
Thứ Sáu, 26/04/2019 06:55 SA

Sở Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn một doanh nghiệp gửi hồ sơ bằng văn bản điện tử - Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng chính phủ điện tử.

 

Liên thông nhanh chóng, minh bạch

 

Ông Y Lét, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Trol, cho biết: Đoàn công tác của tỉnh về giám sát hoạt động của xã, nội dung cần giám sát được chuyển đến thông qua hệ thống email. Nhờ vậy, lãnh đạo xã kịp thời chỉ đạo các bộ phận liên quan làm báo cáo ngay, ngày hôm sau đã có thể trình bày nội dung trước đoàn giám sát. Những hoạt động của xã cần chuyển đến huyện, tỉnh cũng bằng văn bản điện tử rất tiện lợi, giảm chi phí đi lại.

 

Còn theo ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, việc gửi, nhận văn bản điện tử vừa nhanh chóng vừa tiết kiệm. Thông tin được cập nhật kịp thời, nhất là các thông báo, kết luận, các hướng dẫn mới. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng dễ dàng, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, tạo môi trường làm việc ổn định, an toàn, an ninh thông tin, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, giảm thời gian, chi phí cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước của tỉnh.

 

UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước là nhiệm vụ bắt buộc, cần được bố trí kinh phí, nhân lực đầy đủ, kịp thời để triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được đưa vào đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, đặc biệt là người đứng đầu.

 

Hướng đến văn phòng không giấy

 

Theo Sở TT-TT tỉnh, trục liên thông văn bản (http://truclienthong.phuyen.gov.vn) thời gian qua hoạt động tương đối ổn định, thực hiện lưu chuyển văn bản giữa tỉnh với Văn phòng Chính phủ; giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương; giữa các sở, ngành, địa phương với nhau.

 

Hiện nay, việc kết nối liên thông qua trục đảm bảo đến 4 cấp (riêng cấp xã dùng chung với cấp huyện). Đồng thời đã khởi tạo 210 mã định danh liên thông trên trục; tỉ lệ văn bản trao đổi qua trục (so với tổng số văn bản giấy chuyển qua đường công văn) đạt bình quân 60,4%.

 

Tất cả các sở, ngành, địa phương đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành và được kết nối vào trục, cơ bản hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu công việc. Tỉ lệ công chức, viên chức sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản đạt bình quân 87%; văn bản điện tử được trao đổi trên mạng đạt tỉ lệ bình quân 86%...

 

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (http://congdichvucong.phuyen.gov.vn) chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017 và từng bước hoàn thiện, đến nay cơ bản đáp ứng việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống, giúp công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí; tích hợp chữ ký số để thực hiện cấp phép trực tuyến...

 

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, đổi mới quy trình thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ.

 

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, gửi nhận văn bản là bước đi đầu thực hiện chính phủ điện tử. Việc gửi nhận văn bản điện tử thay thế văn bản truyền thống giấy tờ là từng bước thực hiện văn phòng không giấy tờ. Vì vậy, trên cơ sở công bố kiến trúc chung, các địa phương cần rà soát tất cả phần mềm, nếu không phù hợp thì thay thế để tạo sự đồng bộ, gửi, nhận liên thông, tạo sự kết nối chia sẻ.

 

Xây dựng thể chế hoàn chỉnh quy định kết nối chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin cá nhân, lưu trữ điện tử… Đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn để cán bộ công chức các cơ quan thực thi nhiệm vụ; để người dân hiểu và tham gia cùng với chính quyền trong việc thực hiện cải cách hành chính.

 

Tại lễ khai trương trực tuyến Trục liên thông văn bản quốc gia của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng quy định; huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản nội bộ và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi, nhận văn bản điện tử theo Quyết định 28; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia; bảo đảm tối đa an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, tổ chức...

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek