Thứ Bảy, 14/12/2019 15:02 CH
Tăng cường các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI
Thứ Sáu, 20/09/2019 10:04 SA

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai góp phần làm hài lòng người dân đến giải quyết hồ sơ. Trong ảnh: Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” của huyện Tây Hòa. Ảnh: PHẠM THÙY

Theo kết quả công bố chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2018, nhìn tổng quan, chỉ số PAPI của Phú Yên có sự cải thiện đáng kể, nhiều chỉ tiêu và nội dung thành phần được đánh giá cao. Tuy nhiên, mức độ cải thiện không đạt hiệu quả như mong muốn. Để cải thiện và nâng cao chỉ số này, tỉnh đã xây dựng nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp.

 

PAPI là chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. Đây là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác phục vụ người dân tốt hơn. Để góp phần nâng cao chỉ số PAPI, từng cán bộ, công chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

 

Nhiều nỗ lực đáng ghi nhận

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, từ khi thực hiện Chương trình hành động 06 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh; Kế hoạch 84 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động 06 của Tỉnh ủy, 2 năm liên tiếp (2016 và 2017), chỉ số PAPI của Phú Yên tăng điểm và tăng vị thứ xếp hạng.

 

Kết quả chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh mặc dù rất thấp nhưng có một số nội dung thành phần được người dân đặc biệt quan tâm và ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền tỉnh cũng như đánh giá cao sự phục vụ của các cấp chính quyền trên một số mặt điển hình như: công khai, minh bạch quy hoạch sử dụng đất, giá đất; tạo điều kiện cho người dân tương tác với các cấp chính quyền; kiểm soát được tham nhũng trong chính quyền và trong cung ứng dịch vụ công; cấp phép xây dựng; cung cấp dịch vụ y tế công lập; an ninh trật tự trong khu dân cư và quản trị môi trường...

 

Bà Nguyễn Ngọc Tánh ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, cho biết: “Tôi đi làm giấy phép xây dựng nhà ở. Thủ tục được niêm yết công khai tại xã và trên mạng nên chỉ việc đến tìm hiểu và chờ hướng dẫn là xong. Tôi rất hài lòng”. Còn theo chị Lý Phong Hoa ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, hiện nay dịch vụ y tế hỗ trợ người dân rất tốt, nhất là trong khám bệnh, vì được thông tuyến huyện nên rất tiện lợi.

 

Để đạt được kết quả bước đầu nói trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành. Những nỗ lực của chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính nói chung được đa số người dân đồng thuận và đánh giá cao.

 

Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

 

Đến nay, việc cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh đã được triển khai hơn 3 năm nhưng gần như không đạt hiệu quả mong đợi. Cụ thể, nhiều chỉ số nội dung, thành phần đã không được cải thiện qua từng năm; một số nội dung, chỉ số thành phần có sự cải thiện điểm số nhưng phát triển thiếu ổn định; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực thi nghiêm túc, có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính chưa được quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân...

 

Mục tiêu đặt ra của Tỉnh ủy là đến năm 2020, chỉ số PAPI của tỉnh nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Để đạt được mục tiêu đề ra, còn rất nhiều việc phải làm và cần phải có những giải pháp căn cơ, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

 

“Đề án Nâng cao chỉ số PAPI tỉnh Phú Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành đã đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, việc nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được xếp ở nhóm đầu cần thực hiện của đề án.

 

Bên cạnh đó, phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh nhằm phát hiện và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính; đồng thời cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tốt về tinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết.

 

Để được người dân đánh giá tốt hơn về hiệu quả PAPI và bắt kịp với những địa phương ở các nhóm khá, chính quyền tỉnh Phú Yên cần tìm hiểu kỹ những vấn đề người dân chưa hài lòng và dành ưu tiên giải quyết từng phần những vấn đề đó. Với đề án hành động cụ thể nhằm đáp ứng mong đợi của người dân được phản ánh qua chỉ số PAPI và bằng việc đưa những kế hoạch đó vào thực hiện theo đúng cam kết, đúng lộ trình, chính quyền tỉnh Phú Yên có thể tạo dựng niềm tin trong dân về khả năng đổi mới vì dân.

 

Chuyên gia phân tích chính sách,

UNDP tại Việt Nam Đỗ Thanh Huyền

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek