Thứ Năm, 24/10/2019 01:10 SA
Thực hiện luật tiếp công dân:
Chuyển tải thông tin kịp thời đến người dân
Thứ Sáu, 13/09/2019 07:00 SA

Bộ phận địa chính xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) tiếp công dân hướng dẫn các thủ tục hành chính. Ảnh: PHẠM THÙY

Thực hiện Luật Tiếp công dân của Quốc hội, thời gian qua, lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm và duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân (CTTCD). Qua đó trực tiếp đối thoại với công dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là về lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; không để xảy ra điểm nóng.

 

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của CTTCD, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật; các cơ quan, tổ chức đã triển khai có hiệu quả công tác này. Đặc biệt, Luật Tiếp công dân được Quốc hội ban hành là hành lang pháp lý đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức làm CTTCD.

 

Nơi đối thoại trực tiếp với công dân

 

Theo quan sát của phóng viên, khi công dân đến các trụ sở, địa điểm tiếp công dân đều được cán bộ, công chức đón tiếp, đối thoại trực tiếp giải thích về chính sách pháp luật có liên quan một cách cụ thể, đầy đủ. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ cũng như tiếp công dân thường xuyên, công chức phụ trách tiếp công dân các đơn vị đã tham mưu, báo cáo lãnh đạo các cấp, ngành chỉ đạo kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời, giải quyết từng vướng mắc của cá nhân, doanh nghiệp.

 

Chị Bùi Ngọc Hiệp ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa cho biết: “Tôi đến trụ sở tiếp công dân của huyện để được hướng dẫn về việc chia đất cho con nuôi. Tại đây tôi hiểu được nhiều thủ tục cần thiết và mức độ của từng vụ việc liên quan đến cấp nào để thực hiện cho đúng”.

 

Theo ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, tiếp công dân là việc làm thường xuyên của các đại biểu. Điều quan trọng nhất khi tiếp công dân là phải lắng nghe, hiểu rõ ý công dân, xem nội dung đó liên quan đến sở, ngành nào để yêu cầu trả lời cho công dân. Đối với những trường hợp quá bức xúc phải thực sự mềm mỏng, yêu cầu công dân bình tĩnh trình bày, sau đó giải thích và tuyên truyền cho họ hiểu những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đây là sự đối thoại trực tiếp với công dân giúp cho khoảng cách của cơ quan nhà nước với công dân ngày càng gần hơn...

 

Còn theo Thanh tra tỉnh, hàng năm, cơ quan này đều có công văn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt CTTCD. Thanh tra tỉnh cũng rất quan tâm công tác này như: bố trí phòng tiếp công dân riêng, vị trí thuận lợi; nội quy, lịch tiếp, hòm thư góp ý được niêm yết công khai. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CTTCD cũng được thực hiện đầy đủ theo quy định. Qua đó giúp tổ chức, cá nhân nắm bắt thông tin các thủ tục hành chính, những thắc mắc được giải quyết kịp thời.

 

Tăng cường hoạt động phối hợp, giám sát

 

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân cho biết, định kỳ hàng tháng, Đoàn ĐBQH tỉnh bố trí 1 ngày (ngày 28) để tiếp công dân theo quy định tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp công dân hàng ngày tại trụ sở làm việc của đoàn. Sau khi tiếp nhận thông tin từ tổ chức, cá nhân, Đoàn ĐBQH tỉnh có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan trả lời thích đáng những ý kiến, kiến nghị của công dân. Hoạt động này vừa tăng tính hiệu quả cho hoạt động của Đoàn ĐBQH vừa tạo được niềm tin cho công dân.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, CTTCD tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở; chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Trong đó dành thời gian thích đáng trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với MTTQ và các đoàn thể được tăng cường. Công tác hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được nhiều địa phương, đơn vị quan tâm. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao hơn những năm trước…

 

Tuy nhiên, CTTCD ở một số nơi vẫn còn những khó khăn nhất định. Để khắc phục tồn tại và phát huy những ưu điểm, trong thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, tập trung lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm CTTCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường hoạt động phối hợp, giám sát giữa các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Riêng việc tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh, sau mỗi đợt tiếp đều có thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể và có báo cáo UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo. Qua đó góp phần nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, cải cách hành chính.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Phó Tổng biên tập phụ trách: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek