Thứ Hai, 16/12/2019 08:53 SA
Chung tay xóa nạn “chặt chém” du khách
Thứ Hai, 25/02/2019 06:36 SA

Vấn đề “chặt chém” du khách vào những dịp lễ hội tại những điểm tham quan du lịch đã được truyền thông phản ánh rất nhiều trong thời gian gần đây, nhưng đâu vẫn vào đấy. Tình trạng này không những không bị triệt tiêu mà chỉ xì chỗ này và phình chỗ khác.

 

Việc hai nhà hàng Tháp Bà Làng Chài và Hưng Phát tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) tính tiền thực khách với giá cao ngất ngưởng trong dịp Tết vừa qua là bằng chứng, làm cho dư luận vô cùng phẫn nộ vì thói kinh doanh vô đạo đức. Chắc chắn tại các điểm du lịch trên khắp Việt Nam còn nhiều trường hợp tương tự nhưng chẳng qua du khách không muốn lôi thôi nên cho qua.

 

Tại nhà hàng Hưng Phát, chúng ta có chấp nhận được hay không khi một đĩa cà chua xào trứng bị đẩy giá lên đến 500.000 đồng; cơm trắng có giá 200.000 đồng/phần; đậu bắp luộc 300.000 đồng/phần…? Nhiều tài khoản trên mạng xã hội bình luận châm biếm rằng chắc trứng chế biến là trứng ngỗng hoặc trứng đà điểu nên giá mới cao như thế.

 

Và dư luận càng phẫn nộ hơn khi ông chủ cũ (vừa rút vốn) của nhà hàng này có thái độ bàng quan, cho rằng do nhân viên “bấm đại” để ra hóa đơn; người quản lý thì đổ lỗi do hướng dẫn viên đưa khách vào nhà hàng đòi chi 30% trên tổng hóa đơn nên mới kêu nhân viên kê thêm tiền. Hóa ra, họ “chặt chém” du khách có tổ chức, có đường dây? Có tức giận hay không khi mà chính hướng dẫn viên du lịch là người được du khách tin tưởng, nhờ chỉ dẫn nơi mua sắm, ăn uống nhưng lại đưa du khách vào “nhà chém” như thế?

 

Cũng cần nói thêm, thật ra chuyện hướng dẫn viên, tài xế đưa khách du lịch đến những nơi ăn uống, mua sắm đều “có chủ đích” chứ không đơn thuần vì ngon, đẹp, rẻ (hiếm lắm mới đưa khách đến chỗ rẻ), nhưng người ta vẫn xem đó là điều bình thường. Khi giới thiệu cho khách một quán ăn, một cửa hàng mua sắm, họ đều nhận phần trăm hoa hồng từ chủ quán. Đó là lý do khách biến thành con “cừu non” ngơ ngác trong mắt chủ quán và hướng dẫn viên.

 

Để triệt tiêu nạn “chặt chém” du khách thì cả xã hội phải cùng chung tay. Khách du lịch, một khi bị “chặt chém” thì nên tố cáo, hoặc đưa lên mạng xã hội tên quán, hóa đơn, tên công ty tổ chức du lịch. Có như thế thì họ mới từ bỏ thói xấu đó. Riêng cơ quan chức năng, cần xử lý nghiêm và mạnh tay đối với những hàng quán “chặt chém” du khách.

 

Chỉ có phạt nặng thì họ mới chừa thói xấu và giải quyết được chuyện “phạt quán này thì họ đổi tên quán khác” (nhưng vẫn cùng địa chỉ). Nếu không mạnh tay xử lý vấn nạn này thì sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung. Những “con sâu” thế này sẽ khiến du khách quốc tế quay lưng với du lịch Việt Nam.

 

Liên quan vấn đề này cũng cần nói đến trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng. Dù có công bố đường dây nóng để khách du lịch phản ánh nhưng cơ quan chức năng cần chủ động xử lý chứ không nên thụ động đợi người gọi điện thoại cầu cứu, bởi khách ngoại quốc họ không rành tiếng Việt. Chờ người đến tố cáo là sự việc đã rồi, có giải quyết theo đúng luật thì ngành Du lịch Việt Nam cũng đã bị tai tiếng.

 

Ngành chức năng cũng cần thường xuyên thanh kiểm tra, nhất là vào những ngày lễ, Tết. Cán bộ thanh tra có thể đóng giả du khách để nắm rõ tình hình. Chỉ cần mọi người chung tay dẹp nạn “chặt chém” thì du lịch Việt sẽ khởi sắc, phát triển; hình ảnh người Việt Nam sẽ thân thiện, danh thắng Việt Nam sẽ xinh đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

 

ĐẶNG TRUNG THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đầu xuân lên núi Đá Bia
Thứ Hai, 18/02/2019 13:00 CH
Nghĩ từ chuyện nghề của ông Park Hang Seo
Thứ Năm, 14/02/2019 07:00 SA
LỜI CẢM TẠ
Thứ Bảy, 02/02/2019 10:30 SA
Thư tòa soạn
Thứ Ba, 29/01/2019 08:44 SA
Bộ GT-VT trả lời kiến nghị của cử tri
Thứ Hai, 28/01/2019 12:00 CH
  
Loại Mua Bán
Đvt: triệu đồng/lượng
  
THỜI TIẾT
LIÊN KẾT
Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên - Địa chỉ: http://www.baophuyen.com.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí in số 1958/GP-BTTTT ngày 23 tháng 11 năm 2011
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên mạng internet số: 22/GP-TTĐT ngày 27 tháng 3 năm 2015
Tổng biên tập: Đào Phạm Hoàng Quyên
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519, (0257) 3842488 - Fax: (0257) 3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.com.vn
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Báo Phú Yên" khi sử dụng thông tin từ website này
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek